วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

อยากประสบความสำเร็จในชีวิตไหม?


เพื่อนๆ เคยคิดแบบนี้บ้างไหม ?  อยากทำอะไรบางอย่างแต่ไม่กล้า  สอบวิชานี้ตกชัวร์ ทำธุรกิจไปทำไมเสี่ยงเดี่ยวก็แจ๊ง ไม่กล้าย้ายงานกลัวว่าจะเจองานที่หนักกว่าเดิม วันนี้โดนเจ้านายด่าอีกแน่เลย ทำไมแฟนไม่รักเราไม่สนใจเราน้าาา .....  และอีกหลายๆเหตุผลที่คุณคิดไปก่อน หรือคิดเพราะความกังวล แล้วถ้าคุณคิดแต่แบบนี้ สิ่งที่ตามมาคืออะไรบ้างครับ  ไม่ได้ก้าวหน้าซักทีมัวแต่กลัวๆกล้าๆ เงินเดือนไม่ขึ้นซักทีมัวแต่กลัวนายไม่กล้าแสดงออก หาแฟนดีไม่ได้ซักทีเพราะไม่ได้ดั่งใจเรา

นี่เป็นส่วนหนึ่งในการคิดในแง่ลบ ซึ่งมองแบบผ่านๆ ก็คืออาการคิดมากไม่น่ามีอะไร แล้วเกี่ยวกับการประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร ? วันนี้ผมมีสาระดีๆ มาแบ่งปันครับ

เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบว่า ในสมองของเรานั้นมีเซลสมองอยู่ตัวนึงชื่อว่า นิวรอน ซึ่งเจ้านิวรอน จะมีแขนชื่อว่า แอกซอน ซึ่งเจ้า แอกซอนจะมี ประจุ + และ - ซึ่งถ้าเรามีความสุข คิดในเรื่องดีๆ เจ้านิวรอน ก็จะยืดแขนที่ชื่อว่าแอกซอน ไปจับกับ แอกซอนที่มีประจุ + เหมือนกัน สร้างเป็น เครือข่าย แอกซอน + ขึ้นมา แต่ถ้าเราเสียใจกังวลหรือคิดในด้านลบ เช่นทำอะไรก็ไม่สำเร็จ รักใครก็ไม่ได้ดั่งใจ เข้า แอกซอน - ก็จะยืดแขน ที่เป็นประจุ - ไปจับกับประจุลบด้วยกัน มันทำให้กระบวนการส่งถ่ายข้อมูลในสมอง ของคนรับรู้ว่า ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ รักใครก็ไม่ได้ดั่งใจ ซึ่งเป็นที่มา ที่นักจิตวิทยา ถึงบอกว่าทำไมคนถึงล้มเหลวซ้ำๆ หรือมีภาวะทางความเครียดสูง ก็เพราะ เจ้านิวรอน เอาแขนที่ซื่อว่า แอกซอน เชื่อมต่อแต่ด้านลบหมดเลย

เชื่อหรือไม่ครับผมมีเพื่อนที่ มีภาวะที่มี นิวรอน ด้านลบ สูงอยู่หลายคน โดยรับรู้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน มีหลายคน ที่ถูกปลูกฝัง ความกลัว และไม่กล้าที่จะคิดหรือทำอะไรที่ท้าทาย ถอดใจง่ายๆ บางคนก็ต้องคอย Motivate อยู่เรื่อยไป ซึ่งเป็นปรกติของคนไทยส่วนใหญ่

เพราะฉนั้นหากต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตผมมีวิธีปรับกระบวนการ เชื่อมต่อของนิวรอน + ให้เพิ่มมากขึ้นด้วยตัวเอง มาฝากครับ โดยที่ ให้ลองฝึกคิด อะไรใหม่ๆ และหาเหตุผล สนับสนุนให้สิ่งที่คิดเช่น ถ้าโดนแฟนทิ้ง ก็ให้คิดซะว่า ดีจังได้เปลี่ยนแฟนใหม่ซักที อาจเจอคนที่ดีกว่าและรวยกว่าก็ได้ 555  หรือใครที่ ทำงานไม่ประสบความสำเร็จ แนะนำให้คิด ว่าทำงานคืองานอดิเรก งานหลักคือการหาความรู้และสร้างธุรกิจที่ง่ายที่สุด แล้วลองลงมือทำดูครับ อันนี้ได้ผลจริงๆครับ ผมเคยทำมาแทบทุกอย่างแล้ว ตั้งแต่งานยากๆ จนงานง่ายๆ ขายวุ้นกะทิ ถุงละ 20 เดือนนึงผมได้เงินถึง 3 หมื่นจากธุรกิจเล็กๆนี่โดยที่ไปตั้งข้างถนนไม่เช่าที่ด้วยซ้ำ 
หมั่นหาหนังสือ ที่สร้างแรงจูงใจและแรงผลักดันในการใช้ชีวิตและในการทำงาน

อีก 1 อย่างที่ผมทำแล้วดีขึ้น คือ อาการณ์เจ็บหัวเข่าของผม เป็นเรื้อรังมา 3-4 เดือน ตอนแรกผมกังวลมากๆ แต่ก็ไม่ไปหาหมอ แต่ผมก็ลืมมัน และคิดแต่ว่าอยากปั่นจักรยาน ปั่นจักรยานแล้วร่างกายแข็งแรง ทุกวันนี้ ผมไม่เจ็บหัวเข่าอีกแล้ว ทั้งๆ ที่อาการที่เป็นหนักมากๆ แต่หายได้โดยไม่ต้องไปหาหมอ


อีก 1 ปัญหาที่เป็นตัวกระตุ้นนิวรอน ด้านลบก็คือ Facebook.... ใช่ครับ คุณดูไม่ผิดหลอก เพราะว่า Facebook ของคนไทยส่วนมาก จะโพสข้อความระบายอารม แต่การระบายอารมเป็นการคิด และจดจำสิ่งที่ไม่ดี ทำให้สมองไปกระตุ้นนิวรอน ด้านลบให้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น พวกชอบบ่นว่า เหงา ว่าโสด พวกนี้มันก็จะเป็นแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ เพราะว่า นิวรอนด้านลบ สร้างขา ที่ชื่อว่าแอกซอน ด้านลบมากำหนดว่า คุณจะต้องเหงา และคุณจะต้องโสดต่อไป ซึ่งการ โพสข้อความเหล่านี้ ไม่ได้เป็นผลดีเลย

เพราะว่าไม่มีใครหลอกครับที่จะอยากเดินไปรับเรื่องเครียดๆ มาใส่สมอง แรกเค้าเห็นคุณบ่นเค้าอาจจะแสดงความเห็นใจ แต่นานเข้านานเข้ามันจะเริ่มเป็นความเบื่อหน่าย ความรู้สึกคนรอบข้าง จะมองว่าคุณเป็นคนที่ไม่น่าสนใจ เป็นคนที่มีบุคลิคแบบนั้นไป ทำให้ไม่น่าสนใจและดึงดูด

ลองเปลี่ยนดูครับโพสแต่เรื่องดีๆ คุยแต่เรื่องดีๆ คิดแต่เรื่องดีๆ คุณจะเป็นคนที่ เท่ และมี Style มาขึ้นภายใน 7 วันเลยละ

สุดท้ายนี้อยากให้ทุกคนดำเนิญชีวิจไปในทิศทางที่ ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน ก็ขอเป็นกำลังใจให้ ทุกคนสร้าง นิวรอน บวกได้เยอะๆ แล้วคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในเรื่องความรัก และ หน้าที่การงานครับ เชื่อผมเถอะน้าาาาา ^^

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่ดีมากๆครับ เป็นกำลังใจให้ เขียนต่อไปครับ

    ตอบลบ